![]() |
| |||
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN HÓA HỌC, CẤP THPT
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC
MÔN HÓA HỌC, CẤP THPT
(Kèm theo Công văn số...../BGDĐT-GDTrH ngày tháng 8 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1. Mục tiêu của việc điều chỉnh nội dung dạy học
Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường.
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh (HS), các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lí thuyết, để giáo viên (GV), HS dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
2. Thời gian thực hiện
Hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa (SGK) của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011 và được áp dụng từ năm học 2011 - 2012. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng phù hợp.
3. Hướng dẫn thực hiện các nội dung
Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:
Đối với các bài, các phần không dạy thì GV dùng thời lượng của các bài, các phần này dành cho các bài, các phần khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS. Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung được hướng dẫn là ”không dạy” hoặc ”đọc thêm”. Tuy nhiên, GV, HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.
Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, các sở GDĐT, phòng GDĐT chỉ đạo các trường và GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây.
Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao gửi cho tất cả GV bộ môn.
3.1. Lớp 10
TT |
Chương |
Bài |
Trang |
Nội dung điều chỉnh |
Hướng dẫn thực hiện |
|
2 |
Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và định luật tuần hoàn |
|||
1 |
|
8+9 |
38 - 42 |
Sự biến đổi tuần hoàn |
Dạy gộp 02 bài và không hạn chế số tiết |
|
3 |
Liên kết hóa học |
|||
2 |
|
12 |
58 |
Mục III. Tinh thể ion |
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm |
3 |
14 |
69 |
Bài “Tinh thể nguyên tử và…” |
Không dạy cả bài, sử dụng thời gian để luyện tập. |
|
4 |
16 |
75 |
Bảng 10. So sánh tinh thể… |
Không dạy |
|
76 |
Bài tập 6 |
Không yêu cầu HS làm |
|||
|
5 |
Nhóm Halogen |
|||
5 |
|
25 |
110 |
Mục 3 + 4: Ứng dụng – Sản xuất |
Không dạy, phần này đã có ở trang 117 – bài 27 – Luyện tập). GV hướng dẫn HS tự đọc thêm về Ứng dụng. |
111 |
Mục 3 + 4: Ứng dụng – Sản xuất |
||||
113 |
Mục 3 + 4: Ứng dụng – Sản xuất |
||||
|
6 |
Oxi - Lưu huỳnh |
|||
6 |
|
30 |
129 |
Mục II.2. Ảnh hưởng của … |
Không dạy |
7 |
31 |
133 |
Thí nghiệm 2. Sự biến đổi… |
Không bắt buộc tiến hành thí nghiệm 2 |
|
8 |
35 |
148 |
Thí nghiệm 1 + 3. |
Không bắt buộc tiến hành thí nghiệm 1 + 3 |
3.2. Lớp 11
TT |
Chương |
Bài |
Trang |
Nội dung điều chỉnh |
Hướng dẫn thực hiện |
|
2 |
Ni tơ – Phôtpho |
|||
1 |
|
7 |
31 |
Mục VI.2. Trong phòng thí nghiệm |
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm |
2 |
8 |
32 |
Hình 2.2. Sơ đồ cấu tạo… |
Không dạy |
|
34 |
Mục III.2.b. Tác dụng với clo |
Không dạy, thay bằng PTHH (dòng 1 trang 41) |
|||
3 |
9 |
43 |
Mục B.1.3. Nhận biết |
Không dạy, vì thực tế chỉ nhận ion khác để còn lại ion này. |
|
43+44 |
Mục C. Chu trình… |
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm |
|||
4 |
11 |
52 |
Mục IV.1. Trong phòng TN |
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm |
|
5 |
13 |
61 |
Bài tập 3 |
Bỏ PTHH (1) và (2) |
|
6 |
14 |
64 |
Thí nghiệm 3.b. |
Không dạy và không tiến hành thí nghiệm 3.b |
|
|
3 |
Cacbon – Silic |
|||
7 |
|
15 |
67 |
Mục II.3. Fuleren |
Không dạy |
8 |
18 |
80-83 |
Bài “Công nghiệp Silicat” |
Không dạy cả bài, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm và sử dụng thời gian để luyện tập. |
|
|
5 |
Hiđrocacbon no |
|||
9 |
|
26 |
117-120 |
Bài “Xicloankan” |
Không dạy cả bài, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm và sử dụng thời gian để luyện tập. |
10 |
28 |
124 |
Thí nghiệm 2: Điều chế và thử… |
Không bắt buộc tiến hành thí nghiệm 2 |
|
|
7 |
Hiđrocacbon thơm – Nguồn Hiđrocacbon thiên nhiên |
|||
11 |
|
35 |
157 |
Mục B.II. Naphtalen |
Không dạy |
12 |
37 |
163-169 |
Bài “Nguồn hiđrocacbon thiên nhiên” |
Không dạy cả bài, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm và sử dụng thời gian để luyện tập. |
|
|
8 |
Dẫn xuất Halogen – Ancol – Phenol |
|||
14 |
|
39 |
174-177 |
Bài “Dẫn xuất halogen của hiđrocacbon” |
Không dạy cả bài, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm và sử dụng thời gian để luyện tập. |
15 |
40 |
185 |
Mục V.1.b. tổng hợp Glixerol |
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm |
|
16 |
41 |
189 |
Mục I.2. Phân loại… |
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm |
|
192 |
Mục II.4. Điều chế… |
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm |
|||
|
9 |
Anđehit – Xeton – Axit cacboxylic |
|||
17 |
|
44 |
200 |
Mục III.2. |
Không dạy phản ứng oxi hóa anđehit bởi O2 |
201 |
Mục B. Xeton |
Không dạy |
|||
203 |
Bài tập 6 |
Bỏ phần (e) |
|||
203 |
Bài tập 9 |
Không yêu cầu HS làm |
|||
18 |
46 |
212 |
Mục 2.b |
Không dạy |
|
214 |
Bài tập 1 |
Bỏ phần (g) |
3.3. Lớp 12
TT |
Chương |
Bài |
Trang |
Nội dung điều chỉnh |
Hướng dẫn thực hiện |
|
1 |
Este – Lipit |
|||
1 |
|
1 |
6 |
Mục IV. Điều chế |
Không dạy cách điều chế este từ axetilen và axit |
2 |
2 |
11 |
Bài tập 4 |
Không yêu cầu HS làm |
|
12 |
Bài tập 5 |
Không yêu cầu HS làm |
|||
3 |
3 |
13-16 |
Bài “Khái niệm về xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp” |
Không dạy cả bài, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm và sử dụng thời gian để luyện tập. |
|
|
2 |
Cacbohiđrat |
|||
4 |
|
5 |
23 |
Mục 2.b. oxi hóa bằng Cu(OH)2 |
Không dạy |
25 |
Bài tập 2 |
Không yêu cầu HS làm |
|||
5 |
6 |
28 |
Hình 2.3. Công thức cấu trúc… |
Không dạy |
|
29 |
Sơ đồ sản xuất đường từ mía |
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm |
|||
6 |
7 |
37 |
Bài tập 1 |
Không yêu cầu HS làm |
|
7 |
8 |
38 |
Thí nghiệm 3 |
Không dạy và không tiến hành thí nghiệm 3 |
|
|
3 |
Amin – Aminoaxit - Protein |
|||
8 |
|
9 |
42 |
Mục 2.a) Thí nghiệm 1 |
Bỏ phần giải thích tính bazơ |
44 |
Bài tập 4 |
Không yêu cầu HS làm |
|||
9 |
11 |
53 |
Mục III. Khái niệm về enzim… |
Không dạy cả mục III |
|
|
4 |
Polime và vật liệu Polime |
|||
10 |
|
13 |
61+62 |
Mục IV. Tính chất hóa học |
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm |
11 |
14 |
67 |
Phần nhựa Rezol, Rezit |
Không dạy |
|
71+72 |
Mục IV. Keo dán tổng hợp |
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm |
|||
12 |
16 |
78 |
Thí nghiệm 4 |
Không dạy và không tiến hành thí nghiệm 4 |
|
|
5 |
Đại cương về kim loại |
|||
13 |
|
17 |
81 |
Mục 2.a) – 2.b) – 2.c) Mạng… |
Không dạy |
|
6 |
Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm |
|||
14 |
|
25 |
109 |
Mục B. Một số … |
Không dạy cả mục B, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm |
|
7 |
Sắt và một số kim loại quan trọng |
|||
15 |
|
31 |
140 |
Mục II.4. Tác dụng với nước |
Không dạy |
16 |
33 |
146 |
Hợp kim của sắt |
Không dạy các loại lò luyện gang, thép (chỉ dạy thành phần hợp kim, nguyên tắc và các phản ứng xảy ra khi luyện gang, thép) |
|
151 |
Bài tập 2 |
Không yêu cầu HS làm |
|||
17 |
35 |
156 |
Bài “ Đồng và hợp chất của…” |
Không dạy cả bài, sử dụng thời gian để luyện tập. |
|
18 |
36 |
160 |
Bài “ Sơ lược về Niken,…” |
Không dạy cả bài, sử dụng thời gian để luyện tập. |
|
|
8 |
Phân biệt một số chất vô cơ |
|||
19 |
|
40 |
170 |
Nhận biết một số ion… |
Không dạy cả bài, sử dụng thời gian để luyện tập về nhận biết và tổng kết cho HS |
20 |
41 |
175 |
Nhận biết một số chất khí |
Không dạy cả bài, sử dụng thời gian để luyện tập về nhận biết một số chất khí |
|
|
9 |
Hóa học và vấn đề phát triển kinh tế, xã hội và môi trường |
|||
21 |
|
43 |
182 |
Hóa học và vấn đề kinh tế |
Hướng dẫn HS tự học ở nhà và điền phiếu trả lời hệ thống các câu hỏi do GV biên soạn, sau đó tổ chức đánh giá chéo trong HS (HS này đánh giá bài viết của HS khác) |
22 |
|
44 |
190 |
Hóa học và vấn đề xã hội |
______________________________
Bình luận
|
Thông tin cần biết |
Kho tài nguyên
|