• LÃNG MẠN
    ước mơ
  • TÌNH YÊU
    Anh ơi em...
  • VÀ CHÚNG TA
    Aha
  • DA LAT
    đà lạt là thành phố trên cao nguyên
  • vinh ha long
    DI SẢN TỰ NHIÊN THẾ GIỚI
  • ĐỘNG PHONG NHA
    di sản tự nhiên
  • cảng nhà rồng
    nơi bác đi tìm đường cứu nước
  • HOA LỘC VỪNG
    VẺ ĐẸP TỰ NHIÊN
  • XỨ SỞ MẶT TRỜI MỌC
    Biểu tượng xứ hoa đào


Tư vấn trực tuyến Kinh nghiệm ôn và thi ĐH môn Địa

Ngày đăng: 13-08-2011
Đọc: 2153 lượt

Đề thi môn Địa lý năm nay sẽ có lý thuyết không ạ? Và đề thi năm nay có tương đương với đề thi năm ngoái không? Số chỉ tiêu cho nguyện vọng 2 khoảng bao nhiêu? (Vũ Hải, 18 tuổi, Ngọc Trì, Bình Định, Lương Tài, Bắc Ninh)

 

GS Nguyễn Viết Thịnh: Thông thường đề thi môn Địa lý có 3 câu lớn. Chia ra thành 6 câu nhỏ. Thi lý thuyết là phần cơ bản nhất.

 

Ngay cả trong câu hỏi về thực hành vẫn có phần nhận xét bảng số liệu hay biểu đồ đã vẽ. Như vậy, ở đây vẫn đòi hỏi  phải nắm chắc lý thuyết.

 

Về chỉ tiêu cho nguyện vọng 2 thì em phải theo dõi các bản tin của Bộ GD&ĐT.

 

 

Nếu em ôn hết sách giáo khoa Địa lý thi được tối đa bao nhiêu điểm?(y_dhuen bkrong, 22 tuổi, buondon_ daklak)

 

GS Nguyễn Viết Thịnh: SGK trình bày những kiến thức cơ bản nhất theo chương trình đã được Bộ GD&ĐT duyệt. Tuy nhiên, trong đề thi đòi hỏi thí sinh phải vận dụng kiến thức, phải thể hiện được tư duy độc lập. Vì vậy, nếu chỉ học thuộc lòng SGK thì chưa đảm bảo đạt điểm cao trong khi thi.

 

Xin hoi cac thay kinh nghiem on thi mon Dia ly de dat ket qua thi tot nhat (hai ha, 18 tuổi, 112 nguyen van thoai, da nang)

 

GS Nguyễn Viết Thịnh: Cách ôn thi ở môn Địa lý tốt nhất là nên ôn thi theo chủ điểm vì khi đó em sẽ học được cách tổng hợp kiến thức trong chương trình theo những cách sát với yêu cầu khi đi thi. Hơn nữa các chủ điểm thường có liên quan đến nhau, tạo điều kiện để em củng cố và mở rộng kiến thức. Thầy cũng có biên soạn một cuốn sách mang tên "Ôn tập môn Địa lý theo chủ điểm" NXB ĐH Sư phạm.

 

Thua thay, muon hoc tot mon Dia ly can nhung dieu kien gi? (pham hong minh, 18 tuổi, chuyen ha nam)

 

GS Nguyễn Viết Thịnh: Môn Địa lý là một môn học có tính tổng hợp cao, bao gồm cả Địa lý tự nhiên và Địa lý kinh tế xã hội. Trong chương trình Địa lý lớp 12 chỉ đề cập đến Địa lý kinh tế xã hội Việt  Nam. Để học tốt môn Địa lý ở lớp 12 cần nắm vững kiến thức Địa lý lớp 10 (Địa lý kinh tế xã hội đại cương).

 

Học Địa lý không có nghĩa là học thuộc lòng mà phải hiểu được những đặc điểm chung nhất về sự phát triển và phân bố các ngành kinh tế, các vùng kinh tế, cần biết liên hệ với thực tế của đất nước. Trong các vấn đề của Địa lý lớp 12 có thể gộp thành các nhóm vấn đề sau đây: 1. Các nguồn lực phát triển kinh tế xã hội. 2. Dân cư và lao động. 3. Các ngành kinh tế. 4. Các vùng kinh tế. Trước hết phải nắm vững các nguồn lực ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố các ngành kinh tế, ảnh hưởng đến sự phát triển của các vùng kinh tế.

 

Những kiến thức này (trong chương trình) không nhiều và có thể vận dụng vào các tình huống khác nhau. Các số liệu và các địa danh cũng chỉ cần nhớ những cái gì là tiêu biểu. Khi học Địa lý nếu biết sử dụng bản đồ và Atlas thì việc ghi nhớ sẽ dễ dàng hơn nhiều.

 

Dac diem cua khoang san, bien, khi hau, nhung phan nay trong sach giao khoa de cap den rat it. Lieu de thi co vao phan nay ko? (Nguyen Van Cu, 20 tuổi, Bac Quang, Ha Giang)

 

Thầy Nguyễn Viết Thịnh: Những vấn đề này có đề cập đến trong SGK thì cũng có nghĩa là không loại trừ khi ra đề. Tuy nhiên, có nhiều cách kiểm tra kiến thức của HS. Ví dụ: Có thể hỏi về sự phân bố của một số loại khoáng sản chủ yếu nhất (dầu khí, than...). Về khí hậu, đây là một thành phần rất quan trọng của tự nhiên và đặc điểm  của khí hậu nước ta (khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, phân hóa đa dạng) có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp. Như vậy có thể hỏi riêng về khí hậu nhưng cũng có thể hỏi về khí hậu như là một nhân tố ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

 

Về biển, trong chương trình Địa lý lớp 12 hiện hành không có bài riêng về biển nhưng 6/7 vùng kinh tế của nước ta giáp biển. Vì vậy những kiến thức về kinh tế biển rất quan trọng khi nói về các vùng này. Hàng loạt câu hỏi có thể liên quan đến biển. Ví dụ: Vấn đề lương thực thực phẩm có nội dung về ngành thủy sản; Vấn đề phát triển giao thông vận tải có nội dung về các cảng biển; giao thông vận tải biển nói chung.

 

Kinh tế biển đặc biệt được nhấn mạnh đối với Đông Nam Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ.

 

Em muon hoi lam sao de hoc duoc tot nhat mon Dia ly, lam sao de nho duoc nhieu nhat cac so lieu a? (Nguyen Thi Huyen, 20 tuổi, Thanh Xuan, Ha Noi)

 

GS Nguyễn Viết Thịnh: Muốn học tốt môn Địa lý phải tìm được lôgíc trong khi học và trình bày một vấn đề nào đó. Thông thường một vấn đề có liên quan đến một ngành kinh tế chẳng hạn có lôgíc như sau: 1. Ý nghĩa của ngành kinh tế này đối với sự phát triển kinh tế xã hội. 2.Các nhân tố (nguồn lực) ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố của ngành. 3. Hiện trạng phát triển và phân bố. 4. Một số phương hướng và giải pháp để nâng cao hiệu quả phát triển ngành.

 

Như vậy, trong khi học Địa lý phải nhớ một số số liệu để chứng minh hiện trạng phát triển của ngành. Nhưng điều quan trọng là hiểu được tầm cỡ và ý nghĩa của số liệu. Không nhất thiết phải nhớ thật chi tiết. Ví dụ: Khi nói đến Đông Nam Bộ có thể nêu rằng đây là vùng chiếm hơn 50% giá trị sản xuất công nghiệp của cả nước hoặc nêu rằng đây là vùng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu công nghiệp cả nước hoặc nhấn mạnh rằng giá trị sản xuất công nghiệp ở Đông Nam Bộ lớn hơn tất cả các vùng khác cộng lại.

 

Để vẽ được một biểu đồ chính xác trong đề thi thì em phải làm thế nào? Nhiều khi một bài mà có đến 2 cách vẽ biểu đồ thì em nên chọn biểu đồ nào để được điểm tối đa trong môn Địa? (Nam, 18 tuổi, Huế)

 

GS Nguyễn Viết Thịnh: Hiện nay trong đề thi chỉ đề cập đến một số dạng biểu đồ khá phổ biến. Thứ nhất: Các biểu đồ đường được sử dụng khi chuỗi số liệu là các năm khác nhau và trong đề thi không đề cập đến nội dung về cơ cấu mà đề cập đến tình hình phát triển (của dân số, của một ngành...).

 

Thứ hai: Các biểu đồ đường lấy năm gốc bằng 100% được sử dụng khi đề cập đến sự tăng trưởng của một số chỉ tiêu và chuỗi năm không liên tục.

 

Thứ ba: Các biểu đồ cột đơn có thể dùng thay cho biểu đồ đường trong một số trường hợp. Biểu đồ kết hợp cột và đường được sử dụng khi phải vẽ về 2 đại lượng (ví dụ: Số dự án đầu tư nước ngoài và quy mô vốn trung bình của dự án) và khi đó biểu đồ có 2 trục tung. Trong trường hợp này cũng có thể vẽ biểu đồ có 2 đường và 2 trục tung. Biểu đồ hình tròn để biểu diễn cơ cấu của hiện tượng (ví dụ: Cơ cấu GDP).

 

Chú ý là không phải trường hợp nào cũng vẽ biểu đồ có kích thước to nhỏ khác nhau. Thông thường chỉ so sánh kích thước biểu đồ khi các đại lượng được đưa ra là các đại lượng Vật lý (ví dụ: triệu tấn, nghìn mét...) hoặc theo giá so sánh. Trong trường hợp có nhiều năm, thì biểu đồ miền (hình chữ nhật) được sử dụng thay thế cho biểu đồ hình tròn.

 

Như vậy, trước khi lựa chọn kiểu biểu đồ thích hợp, cần đọc kỹ yêu cầu của đề, đặc điểm của chuỗi số liệu, phải chú ý đến một số từ trong đề. Ví dụ: tỷ trọng (biểu đồ tròn hoặc biểu đồ miền hoặc biểu đồ cột chồng). Nếu trong bài có đến 2 cách vẽ biểu đồ thì biểu đồ được điểm tối đa phải diễn tả trực quan nhất chuỗi số liệu và phải đáp ứng được yêu cầu của đề thi. Một số dạng biểu đồ có thể được chỉ định cho thí sinh vẽ.

 

Trong bai thi Dia ly phan ve cac so lieu tinh toan co chiem nhieu diem khong a? Nhung so lieu do co o trong sach giao khoa hay o ngoai sach giao khoa a? (Dinh Thi Hai, 17 tuoi, Pho Tan Lap, Nho Quan, Ninh Binh)

 

GS Nguyễn Viết Thịnh: Thường thì phần tính toán (xử lý số liệu) chiếm 0,5 điểm nếu nội dung này là bắt buộc trong bài thực hành. Những số liệu này thường lấy ở niên giám thống kê năm gần nhất.

 

Thưa thầy Nguyễn Viết Thịnh, em muốn hỏi năm trước có câu hỏi về các tỉnh thuộc DHMT tính theo thứ tự từ Bắc vào Nam liệu năm nay có câu hỏi nào tuơng tự như thế, ở các vùng khác trong nước không hay là câu hỏi trắc nghiệm kiểu khác, thầy có thể đưa ra ví dụ? (Lỗ Văn Sơn, 19 tuổi, Liên Châu, Yên Lạc, Vĩnh Phúc)

 

GS Nguyễn Viết Thịnh: Những câu hỏi dạng này là để kiểm tra cách học cuả thí sinh. Nếu thí sinh khi học Địa lý có sử dụng bản đồ hoặc atlas thì sẽ dễ dàng trả lời được những câu hỏi (ví dụ: Kể tên các tỉnh, thành phố thuộc một vùng nào đó, kể tên các thành phố dọc theo Quốc lộ 1, kể tên các nhà máy thủy điện lớn trên các dòng sông nào).

 

Thua cac thay ky thi dai hoc nam nay se chu trong vao noi dung nao cua chuong trinh sach giao khoa pho thong a? (nguyen thi huyen, 20 tuổi, thanh xuan)

 

GS Nguyễn Viết Thịnh: Không chú trọng vào bất cứ một nội dung nào. Tốt nhất, em nên ôn tập thật đầy đủ.

 

Trong đề thi về chuyển dịch cơ cấu, nếu đề bài ra phải vẽ biểu đồ để phản ánh sự chuyển dịch đó thì em nên vẽ biểu đồ hình tròn hay biểu đồ hình chữ nhật? Em đã hỏi nhiều thầy cô giáo trong trường nhưng mỗi người lại cho một ý kiến khác nhau? Theo thầy thì em làm theo cách nào sẽ đạt được điểm tối đa? (Lê Thị Bích, 19 tuổi, Bắc Ninh)

GS Nguyễn Viết Thịnh: Thường là trong đề thi vẽ biểu đồ về cơ cấu kinh tế qua một số năm, qua đó nhận xét về sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Trong trường hợp số năm ít (ví dụ: 3 năm) thì vẽ biểu đồ hình tròn là thích hợp nhất. Trong trường hợp có nhiều năm thì biểu đồ miền hình chữ nhật được coi là thích hợp hơn (thí sinh cũng vẽ nhanh hơn).

 

Thưa thầy, barem điểm chấm môn Địa lý như thế nào ạ ? Thầy có thể "bật mí" về giới hạn đề thi năm nay được không ?(Duy Phương, 18 tuổi, Hải Phòng)

 

GS Nguyễn Viết Thịnh: Về barem điểm chấm môn Địa lý em có thể tham khảo các cuốn sách về các đề thi ĐH và Cao đẳng những năm qua cũng như đáp án môn địa lý được đăng tải trên mạng kể từ khi ra đề chung.

 

Về giới hạn đề thi chỉ có một nguyên tắc chung là không ra đề thi ngoài chương trình và không đánh đố.

 

Thưa thầy Thịnh, em không có điều kiện đi học luyện thi bên ngoài, em muốn hỏi thầy là em nên mua những tài liệu tham khảo nào để giúp ích cho việc thi đại học của em? (Sen, 18 tuổi, Quảng  Nam)

 

GS Nguyễn Viết Thịnh: Các loại sách ôn thi có nhiều. Tuy nhiên, cũng không dễ tìm được các loại sách phù hợp nhất là ở các tỉnh, huyện. Một số quyển đã được thử thách như: Ôn tập môn Địa lý theo chủ điểm (NXB ĐH Sư phạm, Hà Nội); Hướng dẫn ôn tập môn Địa lý (Lê Thông và những người khác) cũng của NXB ĐH Sư phạm Hà Nội...

 

Trong đề thi môn Địa lý thường hay có những câu học sinh trả lời theo hiểu biết của mình? Em muốn hỏi là cách đánh giá để cho điểm những câu này dựa theo tiêu chí nào? Chúng em nên làm câu này thế nào để đạt được điểm tối đa?(Việt Anh, 20 tuổi, HN)

 

GS Nguyễn Viết Thịnh: Thực tế đây là những câu hỏi đòi hỏi thí sinh vận dụng kiến thức cơ bản trong SGK và biết liên hệ thực tế của đất nước.

 

Em rất sợ gặp phải câu hỏi vẽ biểu đồ khoáng sản, theo thầy thì cách giải quyết đề thi này như thế nào là tốt nhất? Em sợ mình vẽ biểu đồ không đúng chuẩn! em sợ vẽ biểu đồ bị sót tên khoáng sản lắm!  (Hương, 19 tuổi, Quảng Ninh)

 

GS Nguyễn Viết Thịnh: Chắc em muốn nói về lược đồ khoáng sản. Theo thầy thì khả năng ra đề liên quan đến kỹ năng này không nhiều.

 

Còn rất nhiều các câu hỏi mà học sinh cả nước đang gửi về. Tuy nhiên do thời gian có hạn, chúng tôi xin phép tạm dừng buổi tư vấn trực tuyến "Kinh nghiệm ôn & thi ĐH-CĐ" 2005 tại đây.

 

Tiền phong Online xin cám ơn sự có mặt và trả lời tận tình của các vị khách mời. Xin cám ơn bạn đọc đã tham gia vào chương trình của chúng tôi. Hẹn gặp lại vào những chương trình trực tuyến lần sau. Hy vọng cuộc tư vấn trực tuyến này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích. Chúc các bạn thí sinh ôn và luyện thi thật tốt.


Bình luận



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

Thông báo mới


NHÓM HÓA TIẾN HÀNH THỐNG KÊ HỌC SINH YẾU KÉM (DƯỚI 5,0) NỘP CHO TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN CHẬM NHẤT VÀO THỨ SÁU NGÀY 9/6/2011

MẪU THỐNG KẾ ĐÃ GỬI QUA MAIL VÀ Ở PHÂN TAI NGUYÊN TRANG WEB NAY, LÀM XONG CÁC ĐỒNG CHÍ GỬI VỀ ttcmdia@gmail.com

Thông tin cần biết

  
 Hôm qua: 18 
|
 Hôm nay: 14